กาแฟอเมซอนจะค่อยๆดำเนินตามรอยบ้านไร่กาแฟ

กาแฟอเมซอนจะค่อยๆดำเนินตามรอยบ้านไร่กาแฟ



     ชาเย็นอเมซอนของโปรดขึ้นราคาาาาาาาาาาาาาาา จาก 35 ไป 45 บาท โอ้วววววว ขึ้น 10 บาท คิดเล่นๆขึ้นไป 28% อืมมมมม

     ไม่ได้ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นราคานะครับ แต่ขึ้นแบบนี้ มากไปป่าว อเมซอน
เหตุการณ์นี้ทำให้คิดถึงวันสุดท้ายที่ผมเลิกกิน บ้านไร่กาแฟ ต้นตำหรับกาแฟสดในปั๊ม
เรื่องนี้หลายปีมาแล้วหลังจากบ้านไร่กาแฟปรับราคาจาก 30 หรือ 35 อะไรนี่แหละไปเป็น กาแฟ(ปั๊ม)ที่ราคา 80 บาท โอ้วววแม่เจ้าพ่อเจ้า!ผมกินน้ำแข็งจนหมด และนั่นคือบ้านไร่แก้วสุดท้ายที่จ่ายตังค์เองของผม



     หลังจากนนั้นจะเป็นยุคของแบล็คแคนยอน อันนี้ถือว่าแบรนด์ดีอยู่แล้วสามารถซื้อกาแฟเย็นแบล็คแคนยอนได้ในราคา 50 บาท แบล็คแคนยอนนี้เองที่ค่อยทำให้บ้านไร่กาแฟค่อยๆหายไป  หลังจากนั้นไม่นาน ปตท ก็ปั้น อเมซอน ขึ้นมาเป็นกาแฟสดประดับปั๊ม แบล็คแคนยอนก็ยังคงอยู่แต่จากการสังเกตุคนจะเริ่มเข้าแบล็คฯน้อยลง ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากแบล็คฯก็ปรับราคาขึ้นไป

     ตั้งแต่นั้นมาคือยุคทองของอเมซอน ยิ่ง ปตท ผูกขาดตลาดน้ำมันมากเท่าไหร่สาขาอเมซอนก็มากขึ้นไปด้วย ราคาเฟรนด์ไชส์ก็แพงขึ้นด้วย อาจจะด้วยแนวคิดแบบผูกขาดหรือเปล่าที่ทำให้อเมซอนกล้าขึ้นราคากาแฟได้สูงขนาดนี้

     ในความคิดผม เข้าใจเรื่องการขึ้นราคา ไม่ได้ว่านะ แต่ขึ้น เกือบๆ 30%  นี่สำหรับผมว่ามากไปมั๊ย  ถ้าปรับ 10-15% น่าจะพอเข้าใจได้

     สำหรับผม "กาแฟเกรดปั๊มน้ำมัน" ผมอาจจะรับได้ไม่เกิน 50 บาท เพราะถ้าถามเรื่องรสชาติ ไม่ว่าจะชาเย็นที่ผมกินประจำอาทิตย์ละไม่ต่ำกว่า 4 แก้ว หรือกาแฟอเมซอลเองก็ไม่ได้อร่อยเทพสุดๆ แต่อร่อยเหมาะสมกับราคาและตัวร้าน

ไม่แน่ใจว่าฝ่ายการตลาดคิดกลยุทธ์
 เพิ่มราคา เพิ่มกำไร แต่ขายน้อยก็ไม่เป็นไรหรือเปล่า?
หรือมั่นใจว่ายังไงคนก็ต้องเข้า ปตท แล้วก็ต้องมาง้อซื้ออเมซอน


     ตั้งแต่ราคาขึ้นมาผมประหยัดค่าชานมเย็นที่อเมซอนไปเยอะเลยยยย ทำให้คิดว่าถ้าเราไม่กินแค่คนเดียวเค้าคงไม่เจ๊งหรอก  (ความคิดแบบนี้ถ้าเกิดกับลูกค้าเมื่อไหร่ อันตรายนะครับนักการตลาด)

     และเท่าที่ถามๆดูเพื่อนผมหลายคนก็กินอเมซอนน้อยลงนะ บ้างครั้งมันทำให้คิดว่าเพิ่มอีกหน่อยไปกินสตาร์บัคส์ดีกว่ามั๊ยยยย
 -/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น